Hỗ trợ nông nghiệp khu vực Higashi Mikawa Tỉnh Aichi, Nhật Bản

Công ty Clay Accounting Force (Trụ sở: 5-16-14, Sakae, Naka-ku, Nagoya, Aichi, Nhật Bản – Giám đốc: Shinei Yamada), đang hoạt động trong lĩnh vực giới thiệu kỹ sư Việt Nam cho các doanh nghiệp sản xuất tại Nhật Bản. Được thành lập vào năm 2008. Hiện tại, công ty đang hợp tác với các doanh nghiệp sản xuất ở Trung bộ, Nhật Bản và có công ty con tại Việt Nam. Ngoài ra, được tổ chức JICA (Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) giao nhiệm vụ khảo sát thực tập sinh sau khi trở về Việt Nam. Năm 2018, công ty hợp tác với Trường Đại học công nghiệp Hà Nội mở trường đào tạo tiếng Nhật cho kĩ sư. Hiện nay, nhiều kỹ sư được đào tạo tại công ty Clay đang làm việc tại Nhật Bản.

Mùa hè năm nay công ty sẽ hợp tác với trường đại học Tây Nguyên ở tỉnh DakLak, nơi nông nghiệp đang phát triển mạnh ở Việt Nam để mở trường đào tạo ngôn ngữ tiếng Nhật cho sinh viên. Và tiếp nhận sinh viên Khoa Nông Lâm nghiệp đi thực tập (học tập kinh nghiệm nông nghiệp) tại khu vực Higashi Mikawa (Tỉnh Aichi, Nhật Bản). Dựa trên sự hợp tác với trường Đại học Tây Nguyên để chuẩn bị chương trình thực tập cho sinh viên Khoa Nông Lâm nghiệp và đào tạo tiếng Nhật cho đối tượng là sinh viên năm thứ 3.

           

Vào năm thứ 4 sinh viên sẽ tham gia thực tập tại Nhật Bản theo chương trình tín chỉ của đại học với thời gian thực tập tối đa là 9 tháng. Với mục tiêu trong thời gian thực tập sinh viên sẽ vượt qua kỳ thi kĩ năng đặc định và sau đó sẽ làm việc lâu dài tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp. Hiện nay, sản xuất nông nghiệp tại khu vực Higashi Mikawa phải đối mặt với các vấn đề như già hóa và thiếu hụt lao động. Vì vậy thông qua việc thúc đẩy trao đổi nguồn nhân lực nông nghiệp giữa Việt Nam và khu vực Higashi Mikawa nhằm phát triển kinh tế hai bên.

                                            Hình ảnh: Vị trí khu vực Higashi Mikawa

Sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản, sinh viên có cơ hội học hỏi các chính sách, kĩ thuật và các hoạt động kinh doanh nông nghiệp tại các chính quyền địa phương, các trường đại học và trung tâm phân phối sản phẩm nông nghiệp ở khu vực Higashi Mikawa. Sau đó, sinh viên được tiếp nhận như nhân lực sản xuất và tiến hành thực tập tại các cơ sở sản xuất nông nghiệp.

Trong thời gian thực tập này sẽ xem xét sự phù hợp trong công việc giữa sinh viên Việt Nam và nhà sản xuất nông nghiệp Nhật Bản, ngoài ra cũng đặt mục tiêu vượt qua kì thi kĩ năng đặc định đối với sinh viên. Sau khi kết thúc thời gian thực tập sinh viên sẽ quay trở lại Việt Nam, hoàn thành chương trình học tập tại đại học và tái nhập cảnh Nhật Bản với tư cách kĩ năng đặc định sau khi tốt nghiệp và tiếp tục làm việc trong 5 năm.

Ngoài ra, đối với những sinh viên không quay trở lại Nhật Bản thì với sự hỗ trợ của tỉnh DakLak, theo kế hoạch sẽ trở thành lực lượng sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Tỉnh DakLak có khí hậu ấm áp quanh năm. Nông sản chủ yếu là cà phê, mía đường và bơ. Trong dự án trung hạn 5 năm tới từ năm 2020, tỉnh DakLak mong đợi sự hỗ trợ từ các công ty Nhật Bản với mục tiêu “tăng cường sản xuất trái cây và phát triển nông nghiệp công nghệ cao”.

Mặt khác, tại khu vực Higashi Mikawa, chẳng hạn như Thành phố Toyohashi và Thành phố Tahara, là khu vực mà nông nghiệp phát triển mạnh, nhưng sản xuất nông nghiệp gặp vấn đề như dân số già, thiếu lao động và khó khăn trong phát triển mô hình kinh doanh mới. Giám đốc Yamada cho biết “Muốn thúc đẩy trao đổi nhân lực tại các khu vực có nền nông nghiệp đang phát triển mạnh tại Việt Nam và tỉnh Aichi, Nhật Bản. Đối với sự suy giảm dân số tại khu vực Higashi Mikawa, việc tiếp nhận nguồn nhân lực có giá trị nông nghiệp cao sẽ góp phần vào việc hồi sinh của khu vực này. Và chúng tôi cũng đã bắt đầu tìm kiếm những cơ sở sản xuất nông nghiệp để chấp nhận sinh viên thực tập ở khu vực  Higashi Mikawa”.